Thứ tư, ngày 22 tháng 5 năm 2019
Số 1 (100)

Yếu tố chiến lược trong tham vọng Biển Đông của Trung Quốc

China’s Ambition in the South China Sea: A Strategic perspective

Từ khi Đặng Tiểu Bình khởi xướng cuộc cải cách toàn diện năm 1978, nền kinh tế Trung Quốc được đánh thức, đưa nước này trỗi dậy mạnh mẽ, vượt qua Nhật Bản để trở thành cường quốc kinh tế lớn thứ hai trên thế giới kể từ năm 2009. Cùng với sự phát triển kinh tế, Trung Quốc bắt đầu đầu tư lớn cho hiện đại hóa quốc phòng, tập trung ưu tiên các lĩnh vực hải quân, không quân và quân sự vũ trụ. Kiểm soát Biển Đông là điều kiện cần cho quá trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc. Ngược lại, Quân đội được hiện đại hóa là điều kiện đủ cho Trung Quốc quyết đoán kiểm soát Biển Đông. Bài viết này đánh giá mối tương tác giữa chiến lược hiện đại hóa quân đội với chính sách quyết đoán của Trung Quốc trên Biển Đông trong những năm gần đây.

Số 1 (84)

Yếu tố nào tạo nên sức mạnh cường quốc kinh tế của Trung Quốc?

Factors for Economic Growth of China

Thời gian gần đây, nhận định về nền kinh tế Trung Quốc, giới chuyên gia nước ngoài tồn tại hai luồng ý kiến. Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng tài chính với việc tăng trưởng nóng, lạm phát cao, đổ vỡ hệ thống ngân hàng, vỡ “bong bóng” tài sản. Luồng ý kiến thứ hai cho rằng nền kinh tế Trung Quốc khó có khả năng rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính và nền kinh tế này đã chính thức trở thành một cường quốc kinh tế với khả năng can thiệp sâu vào diễn biến kinh tế thế giới.

Số 1 (104)

Yếu tố tôn giáo: Chất xúc tác hay lực cản trong tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN?

Religion diversity: catalyst or hindrance to ASEAN in the age of globalisation?

Bức tranh tôn giáo ở khu vực Đông Nam Á vô cùng đa dạng, bởi
trong quá trình phát triển lịch sử ở đây đã hội tụ đủ các hệ tư tưởng từ
cả phương Đông như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả-Rập, và cả phương Tây
như Tây Ban Nha, Hà Lan. Việc xây dựng chính sách để đảm bảo cho
các nhóm cộng đồng tôn giáo chung sống hòa hợp với nhau trong một
quốc gia vốn dĩ đã là một vấn đề không hề đơn giản huống chi là cho
cả Cộng đồng với 10 quốc gia khác nhau thì vấn đề còn phức tạp hơn
nhiều. Cộng đồng ASEAN (ASEAN Community - AC), mà Cộng đồng
Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) là một trong ba trụ cột chính đã đưa
ra mục tiêu xây dựng ASEAN thành một cộng đồng vì con người, nơi đó
các dân tộc Đông Nam Á trên chặng đường mới của mình sẽ gắn kết,
chia sẻ lợi ích và phát triển cùng nhau dưới một mái nhà chung. Do vậy,
bài viết muốn phân tích những tác động mà yếu tố tôn giáo đem lại cho
quá trình xây dựng và hoàn thiện Cộng đồng này. Thông qua đó, bài
viết sẽ đánh giá liệu tôn giáo sẽ trở thành chất xúc tác hay là lực cản
cho Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

Số 1 (76)

Yếu tố văn hóa trong quan thệ quốc tế hiện đại

Culture in Modern International Relations

Sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước, văn hóa đã nổi lên thành một yếu tố quan trọng trong việc giải thích những hiện tượng cơ bản của quan hệ quốc tế như chiến tranh, hòa bình, hợp tác, phát triển v.v… Trường phái Kiến tạo (constructivism), một trong ba trường phái lớn của lý luận quan hệ quốc tế hiện đại đã lấy văn hóa làm yếu tố trung tâm trong các lý thuyết của mình. Trường phái Thể chế Tự do (liberal institutionalism) tuy không coi văn hóa là yếu tố trung tâm nhưng cũng rất chú ý đến yếu tố văn hóa, nhất là vai trò của các ý tưởng trong việc hoạch định chính sách đối ngoại của các quốc gia. Cùng với những trường phái này, một số cuốn sách do các nhà sử học và khoa học chính trị xuất bản đầu những năm 90 như Sự cáo chung của lịch sử (The End of History), Sự xung đột giữa các nền văn minh (The Clash of Civilizations)… đã đưa văn hóa trở thành một nội dung nổi bật trong quan hệ quốc tế. Các chính khách cũng từ cơ sở đó triển khai mạnh mẽ hơn chính sách ngoại giao văn hóa của nước mình, coi đó là một trụ cột trong chính sách đối ngoại thời kỳ toàn cầu hoá. Bài viết này sẽ điểm lại những luận điểm chính trong quan hệ quốc tế lấy yếu tố văn hóa làm trung tâm và trên cơ sở đó đề xuất một số gợi ý chính sách về ngoại giao văn hóa đối với Việt Nam trong giai đoạn tới...



Số 3 (86)

Đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Việt Nam trong bối cảnh mới

Những bài viết được quan tâm nhất

Giỏ hàng

Giỏ hàng hiện đang trống.
Xem giỏ hàng

Đăng nhập

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday14
mod_vvisit_counterYesterday98
mod_vvisit_counterThis week158
mod_vvisit_counterLast week628
mod_vvisit_counterThis month1575
mod_vvisit_counterLast month2649
mod_vvisit_counterAll days38506

Học viện Ngoại giao

Địa chỉ: 69 Chùa Láng – Đống Đa – Hà Nội
Điện thoại: 0438344540, máy lẻ 7106
Email: tapchi_ncqt@mofa.gov.vn, Web: www.isr.vn
©Copyright 2011-2019 Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế | Xây dựng trên nền tảng Hệ quản trị mã nguồn mở Joomla