Vụ tranh chấp giữa Cộng đồng châu Âu và Bra-xin về lốp ô tô tái chế (2007): Vấn đề môi trường, chủ nghĩa khu vực và các nước đang phát triển trong WTO Liên hệ với AFTA (Phần 1)

Tháng 12/2007, kết luận về vụ tranh chấp giữa Cộng đồng châu Âu (EC) và Bra-xin về một số biện pháp hạn chế thương mại của nước này đối với nhập khẩu lốp ô tô tái chế đã được Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO (DSB) thông qua[1] (dưới đây gọi tắt là Bra-xin - lốp ô tô tái chế). Vụ tranh chấp này được các nước và giới luật gia quan tâm vì nhiều lẽ. Thứ nhất, đó là một tranh chấp trong đó biện pháp bảo vệ môi trường do một thành viên đang phát triển áp dụng bị khiếu kiện bởi một thành viên phát triển. Thứ hai, qua vụ tranh chấp này, WTO đã có một cách tiếp cận có lợi hơn với môi trường khi đưa ra những tiêu chí rõ ràng hơn trong việc xem xét ngoại lệ điều XX (b) của GATT. Thứ ba, tranh chấp này cho thấy nguy cơ tiềm tàng của những xung đột trong xét xử giữa một bên là cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO và một bên là các cơ chế tài phán khu vực. Cuối cùng, tranh chấp này đặt ra một loạt vấn đề mà DSB chưa giải quyết được, đó là xác định rõ mối quan hệ giữa chủ nghĩa khu vực và chủ nghĩa đa phương trong WTO, đặc biệt là sự tham gia của các nước thành viên đang phát triển vào những hình thức liên kết khu vực...

 

Vui lòng mua gói để đọc online !


Share this page. Share this page.
0 Votes