Thứ ba, ngày 17 tháng 9 năm 2019

Lập trường và vai trò của In-đô-nê-xi-a trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Trong thời gian qua, Biển Đông lại dậy sóng thu hút sự quan tâm và lo ngại của cộng đồng quốc tế nói chung và các nước trong khu vực nói riêng. Trước những động thái và hành động hết sức phi lý của Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế như Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS 1982) và các thỏa thuận khu vực như Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002 (DOC), tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng có nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột vũ trang có quy mô lớn hơn những gì đã từng xảy ra trước đây. Biển Đông trở thành một trong những điểm nóng của thế giới và ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TBD). Tình hình này đòi hỏi các quốc gia trong và ngoài khu vực có lợi ích chính đáng ở Biển Đông phải đóng vai trò tích cực trong việc quản lý và ngăn ngừa xung đột vũ trang xảy ra.

Bài viết dưới đây tập trung phân tích và lý giải những lý do tại sao In-đô-nê-xi-a lại trở thành một trong những quốc gia đóng vai trò tích cực trong việc tìm ra các biện pháp quản lý và ngăn ngừa xung đột ở khu vực Biển Đông không chỉ trong thời gian gần đây mà kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Vấn đề đặt ra là In-đô-nê-xi-a làm thế nào để có thể vừa đóng vai trò trung gian trong cuộc xung đột đòi hỏi chủ quyền lại vừa bảo vệ lợi ích quốc gia của mình ở Biển Đông trong tình hình mới? Có lợi ích chiến lược, chính trị và kinh tế lớn ở Biển Đông do vị trí địa-chiến lược của mình ở khu vực này, lập trường của In-đô-nê-xi-a về vấn đề Biển Đông là: Không tuyên bố đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, phản đối việc Trung Quốc đòi hỏi lãnh hải thông qua bản đồ đường gãy khúc chín đoạn (đường lưỡi bò) chồng lấn thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) xung quanh nhóm đảo Natuna của In-đô-nê-xi-a, cho rằng giữa In-đô-nê-xi-a và Trung Quốc không tồn tại tranh chấp lãnh hải vì Trung Quốc không phải là nước láng giềng trực tiếp của In-đô-nê-xi-a và khước từ đề nghị đàm phán của Trung Quốc về lãnh hải. Để bảo vệ những lợi ích của mình, In-đô-nê-xi-a đã và đang thực hiện một chính sách ngoại giao tích cực, năng động, thận trọng và đôi khi “lặng lẽ” để vừa bảo vệ lợi ích quốc gia, vừa để đạt được mục đích đóng vai trò trung gian trong cuộc tranh chấp này

Vui lòng mua gói để đọc online !


0 Votes

Trong số này

  1. Lời tòa soạn
  2. Ngoại giao Việt Nam
  3. Vấn đề Biển Đông
  4. Các vấn đề Quốc tế
  5. Nghiên cứu trao đổi
  6. Thông tin - tư liệu

Những bài viết được quan tâm nhất

Giỏ hàng

Giỏ hàng hiện đang trống.
Xem giỏ hàng

Đăng nhập

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday68
mod_vvisit_counterYesterday143
mod_vvisit_counterThis week211
mod_vvisit_counterLast week919
mod_vvisit_counterThis month2457
mod_vvisit_counterLast month5558
mod_vvisit_counterAll days56339

Học viện Ngoại giao

Địa chỉ: 69 Chùa Láng – Đống Đa – Hà Nội
Điện thoại: 0438344540, máy lẻ 7106
Email: tapchi_ncqt@mofa.gov.vn, Web: www.isr.vn
©Copyright 2011-2019 Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế | Xây dựng trên nền tảng Hệ quản trị mã nguồn mở Joomla