Chủ nhật, ngày 22 tháng 7 năm 2018
Số 2 (93)

Bàn về phương pháp tư duy Hồ Chí Minh: Vận dụng “Ngũ tri” trong nghiên cứu đối ngoại

On Ho Chi Minh’s Application of the “Five-Sense” Approach in Diplomatic and Foreign Studies

Trong quá trình tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về đối ngoại, phần lớn các nghiên cứu đều tập trung xem xét nguồn gốc, quá trình hình thành và nội dung chính của tư tưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực này, tuy nhiên, chưa có nhiều công trình tìm hiểu về phương pháp tư duy đối ngoại của Người. Bài viết này xin tập trung bàn về phương pháp vận dụng “Ngũ tri” của Hồ Chí Minh, một phương pháp tư duy phương Đông được Người vận dụng rất nhuần nhuyễn và sáng tạo để đánh giá tình hình hình thế giới và xác định chiến lược, sách lược cách mạng nước ta cũng như trong hoạt động đối ngoại.

Số 4 (111)

Bàn về tư duy chiến lược: Lý thuyết, thực tiễn và trường hợp Việt Nam

On Strategic Thinking: Theory, Practice and the Case Study of Viet Nam

BienDong1

Mọi chính sách, quyết định tầm quốc gia đều nhằm đạt hiệu quả mong muốn và lâu dài. Xét từ yếu tố chủ quan, thành công phần lớn tùy thuộc vào những quyết sách/quyết định chiến lược. Trong khi đó, hoạch định và triển khai chính sách lại tùy thuộc một phần quan trọng vào lối tư duy, cách tiếp cận của các nhà lãnh đạo cũng như đội ngũ tham mưu và bộ máy triển khai. Bài viết này cố gắng phân tích các khía cạnh chủ chốt về lý thuyết và thực tiễn của “tư duy chiến lược”, là điểm kết nối quan trọng và xuyên suốt của cả hai quá trình hoạch định và triển khai chính sách; từ đó đề xuất một số khuyến nghị cho Việt Nam trong thời gian tới.

 

 

Từ khóa: Tư duy chiến lược, hoạch định chính sách, ngoại giao Việt Nam, , “biên giới mềm”, tuyến phòng thủ đầu tiên, chiến lược “bất cân xứng”, quốc gia tầm trung

Số 3 (110)

Bàn về đổi mới quy trình ra quyết sách đối ngoại của Việt Nam

On Reforms of the procedures for Viet Nam’s Foreign Policy Making Process

Chính sách đối ngoại bao gồm yếu tố chiến lược (lợi ích quốc gia và cách thức tốt nhất để đạt được chúng) và chính trị (những thể chế và tác nhân nào đóng vai trò gì và có ảnh hưởng như thế nào trong quá trình chính sách). Hoạch định chiến lược đối ngoại là sự lựa chọn những mục tiêu cần đạt được và tạo dựng những phương cách để đạt được những mục tiêu đó. Còn khía cạnh chính trị của chính sách đối ngoại là quá trình lựa chọn và hình thành chính sách thông qua những thể chế tham gia vào hoạch định chính sách. Theo tiêu chí chủ thể quyết sách có 3 mô hình hoạch định chính sách đối ngoại: tập thể quyết sách, cá nhân quyết sách và tổ chức quyết sách. Việt Nam theo mô hình tập thể quyết sách. Mô hình này có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Để nâng cao hiệu quả hoạch định chính sách đối ngoại, Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mô hình hoạch định chính sách đối ngoại trong nhận thức cũng như xây dựng và phát triển các cơ quan tư vấn chính sách.

Số 3 (46)

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo "Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào: Thành tựu và triển vọng".

Số 3 (66)

Biên giới Việt-Lào: Biên giới của tình hữu nghị đặc biệt

Những bài viết được quan tâm nhất

Giỏ hàng

Giỏ hàng hiện đang trống.
Xem giỏ hàng

Đăng nhập

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday23
mod_vvisit_counterYesterday49
mod_vvisit_counterThis week427
mod_vvisit_counterLast week693
mod_vvisit_counterThis month2197
mod_vvisit_counterLast month3388
mod_vvisit_counterAll days17232

Học viện Ngoại giao

Địa chỉ: 69 Chùa Láng – Đống Đa – Hà Nội
Điện thoại: 0438344540, máy lẻ 7106
Email: tapchi_ncqt@mofa.gov.vn, Web: www.isr.vn
©Copyright 2011-2018 Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế | Xây dựng trên nền tảng Hệ quản trị mã nguồn mở Joomla